Tin tức

Netlink

Google khai tử SPM, chỉ giữ lại MCM, nguyên do vì sao?

Google khai tử SPM, chỉ giữ lại MCM, nguyên do vì sao?

Google Ad Exchange được biết đến là một trong những mạng ad exchange trả tiền cao nhất để mua các vị trí quảng cáo cho publisher. Nhưng cũng có rất nhiều publisher đang bỏ lỡ cơ hội được mang lại từ kênh quảng cáo này. 

Nhiều nhà xuất bản sử dụng Google Ad Manager, một nền tảng quản lý quảng cáo tập trung cho phép họ kiếm tiền từ nhiều loại khoảng không quảng cáo bao gồm trang web, video và ứng dụng. Nó cung cấp cho họ quyền truy cập vào các công cụ kiếm tiền cao cấp như Google AdX, một sàn giao dịch quảng cáo có lập trình trước đây được gọi là DoubleClick Ad Exchange.


Mặc dù ít được biết đến hơn những người anh chị của mình là Google AdSense, Google AdMob và Google Ad Manager nhưng Google Ad Exchange lại chính là một trong những viên ngọc quý mà không quá rộng rãi các publisher đang khai thác. Ad exchange của Google được biết đến là một trong những sàn giao dịch trả giá cao nhất để mua khoảng không quảng cáo.

1. Điều gì tạo nên SPM?

Google Ad Exchange vốn chỉ dành cho những người kinh doanh vừa và lớn, vậy nên Google đã tạo nên Scaled Partner Management (SPM) để những nhà xuất bản nhỏ cũng có thể được dùng sàn giao dịch này nhờ liên kết với một bên thứ ba, là đối tác trực tiếp của Google và có tài khoản Google Ad Manager.


“Netlink là công ty đầu tiên được nhận làm tối tác trực tiếp của Google tại khu vực Đông Nam Á với danh hiệu Certified Publishing Partner. Chúng tôi rất hân hạnh được hỗ trợ bạn trong việc tư vấn từ các chuyên gia quảng cáo có kinh nghiệm lâu năm, đưa ra định hướng cho website/ứng dụng của bạn để tối ưu hóa doanh thu.”


Với Google AdSense, bạn có thể đạt được một mức doanh thu tương đối đến từ quảng cáo, nhưng để tối ưu hóa doanh thu của mình một cách vượt bậc hơn, có được quảng cáo chất lượng cao hơn với CPM cao hơn thì bạn cần có Google Ad Exchange (Google AdX). Đặc biệt, với các trang web/ ứng dụng có khoảng 10 triệu lượt xem mỗi tháng trở lên, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn trong doanh thu khi dùng Google AdX thay cho Google AdSense.


Để những publisher nhỏ cũng có thể chiếm được ưu thế về lợi nhuận từ Google AdX, Google đã giới thiệu SPM, chương trình này cho phép các đối tác của Google cung cấp cho những người dùng có nhu cầu quyền sử dụng Google Exchange như những bên kinh doanh vừa và lớn khác khi chưa đạt đủ 10 triệu lượt xem mỗi tháng.

2. Tại sao Google lại chọn MCM thay thế cho SPM?

Chương trình Scaled Partner Management (SPM) cho phép các nhà xuất bản vừa và nhỏ truy cập vào Google AdX thông qua các nhà xuất bản lớn hơn hoặc đối tác trực tiếp của Google. Đây là hình thức liên kết Mẹ - Con. Tài khoản chính sẽ là tài khoản Mẹ còn tài khoản của những doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ là tài khoản Con. Nhà xuất bản Con có thể sử dụng tài khoản của nhà xuất bản Mẹ để truy cập Google AdX và hiển thị khoảng không quảng cáo của họ cho nhiều nhà quảng cáo.


Không chỉ được dùng Google AdX, đối tác của Google cũng có thể trợ giúp trong các dịch vụ bổ sung như quản lý lợi nhuận, tối ưu hóa quảng cáo,... Ý tưởng của SPM chỉ đơn giản là với các nhà xuất bản Con, khoảng không trên trang web hoặc ứng dụng của bạn hoàn toàn có thể được điều hành bởi đối tác SPM.


Với Scaled Partnerships, độ ủy quyền của quan hệ đối tác đã chọn có rất ít sự rõ ràng về mức độ ủy quyền. Để tạo nên một môi trường minh bạch và hiệu quả hơn cho cả 2 bên - tài khoản Mẹ và tài khoản Con, Google sẽ thay thế nó bằng Multiple Customer Management (MCM).


Google đã có thông báo chính thức về việc khai tử hoàn toàn SPM và thay vào đó để người dùng chuyển hoàn toàn sang MCM. Tất cả các tài khoản đang sử dụng SPM đã có một khoảng thời gian để chuyển đổi, SPM cũng sẽ không tồn tại sau ngày 31 tháng 1 năm 2022. Tức là Google đã cho người dùng khoảng 5 tháng để hoàn tất quá trình chuyển đổi và làm quen với việc sử dụng MCM thay cho SPM.


“Nếu bạn đã là đối tác của Netlink, bạn không phải lo lắng về việc chuyển đổi MCM vì người quản lí tài khoản của bạn trong hệ thống của chúng tôi sẽ liên hệ và gửi cho bạn lời mời. Vui lòng chú ý để xác nhận lời mời này. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp với người quản lí tài khoản của bạn. Trong trường hợp bạn muốn trải nghiệm MCM, và chưa phải là đối tác của chúng tôi, vui lòng liên hệ qua email: sale@netlink.vn để được hỗ trợ sớm nhất.”


Với chương trình MCM, nhà xuất bản Con sẽ được tùy chọn cài đặt cho tài khoản của mình (còn được gọi là loại ủy quyền) là: quản lý tài khoản và quản lý vị trí quảng cáo. Sẽ được giải thích cụ thể tại ảnh dưới.


Ngoài lợi ích chính là có được quyền truy cập vào Google Ad Exchange và tối đa hóa các cơ hội doanh thu sẵn, chương trình MCM cung cấp các lợi thế khác như: 

  • Tiếp cận nhu cầu bổ sung từ các trao đổi quảng cáo khác thông qua Đặt giá thầu mở.
  • Hỗ trợ các giao dịch Trực tiếp có lập trình, Giao dịch ưu tiên và Giao dịch bảo đảm có lập trình.
3. Kết luận:


Google Ad Exchange là một trong những đối tác có nhu cầu tốt nhất trong bối cảnh có lập trình. Tuy nhiên, có được quyền truy cập vào nó là một quá trình tẻ nhạt. Bạn cần hàng trăm triệu lần hiển thị trang, trải qua quá trình xem xét khó khăn và chờ đợi trong nhiều ngày. Với việc hợp tác với chúng tôi, bạn sẽ có thể rút ngắn quá trình chờ đợi này.


Để trải nghiệm chương trình MCM này, bạn chỉ cần liên hệ với chúng tôi, Netlink sẽ gửi cho bạn lời mời MCM (theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi đối tác được Google ủy quyền gửi yêu cầu liên quan đến việc tạo tài khoản GAM, nhà xuất bản sẽ nhận được sự chấp thuận cho tài khoản nhanh hơn.)


Lexy

Ly Nguyễn (Lexy Nguyen)